Lương y Nguyễn Hồng Vân: “Truyền nhân” của ông tổ thuốc Bắc Sapa

Lương y Nguyễn Hồng Vân là một người phụ nữ hiền hậu, nhanh nhẹn và rất nhiệt tình, cô giới thiệu cho chúng tôi rất nhiều về nền tảng YHCT của vùng đất quê hương nơi cô và người cha của mình đã dành cả đời cống hiến cho nhân dân trong lĩnh vực chữa bệnh cứu người. Khi nhắc đến người cha đã khuất cô không nén nổi niềm xúc động và tự hào: Bố tôi là lương y, kỹ sư Nguyễn Đức Đôn sinh năm 1930 mất năm 1996, nguyên là trại trưởng trại dược liệu Sapa, thuộc Bộ Y Tế. Ông có nhiều đóng góp cho ngành dược liệu nước nhà và có nhiều công trình nghiên cứu được Viện Dược liệu và Bộ Y tế công nhân. Ông là người đầu tiên di thực cây thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam ví dụ như tam thất, đỗ trọng, bạch truật, đương quy, mẫu đơn… Đến khi nghỉ hưu ông trở thành một lương y giỏi. Với những đóng góp cho YHCT ông được người dân trìu mến gọi là “ông tổ thuốc Bắc Sapa”.

Ảnh _Lương y Nguyễn Hồng Vân

Sinh ra từ vườn thuốc Sapa nên từ nhỏ lương y Nguyễn Hồng Vân đã được cha truyền cho những kiến thức về nghề thuốc. Nối nghiệp cha cộng với lòng yêu nghề, lương y Nguyễn Hồng Vân (1961-) đã phát huy truyền thống gia đình, cô là đời thứ 5 của dòng họ Nguyễn chuyên làm nghề thuốc, là người con thứ 3 trong một gia đình có 4 người con chữa bệnh cứu người, bên cạnh đó, con cô cũng là bác sĩ YHCT. Cô say mê tìm tòi nhiều phương thức, phương thuốc làm thuyên giảm nhiều căn bệnh khó chữa như ngứa lâu năm: vẩy nến, á sừng, tổ đỉa, u nang u xơ lành tính (cô cắt thuốc không phải phẫu thuật), thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng, thần kinh tọa, liệt nửa người do tai biến mạch máu não; hay các bệnh như dạ dày, trĩ nội, trĩ ngoại, sa tử cung…

ảnh 2_Phòng khám

Bằng tấm lòng của một “từ mẫu” lương y Nguyễn Hồng Vân đã mở phòng chẩn trị YHCT Lào Cai tại địa chỉ số 044 phố Hợp Thành, phường Phố Mới, TP Lào Cai với mục đích giúp đỡ người bệnh bớt đau đớn bởi sự hành hạ của bệnh tật, người nghèo có địa chỉ tin cậy để nương vào, qua hàng chục năm, cô làm phúc cứu chữa cho hàng ngàn bệnh nhân tại tỉnh Lào Cai và trên khắp cả nước. Phòng khám không lấy tiền khám, bắt mạch và tư vấn, còn tiền thuốc thì rất hợp lý, vừa với túi tiền của người dân. Người nghèo cô thường ủng hộ không lấy tiền thuốc. Khi chữa bệnh, cô không lấy tiêu chí đồng tiền để chữa mà quan điểm: Biết đến đâu làm đến đấy, không giữ bệnh nhân để lấy tiền, không chữa được thì sẽ nói là không chữa chứ không nhận bừa là chữa được. Với cô, niềm vui khi chữa cho bệnh nhân khỏi bệnh là niềm hạnh phúc và món quà lớn lao, đó cũng là động lực để cô thêm yêu nghề.

Thành công mà lương y Nguyễn Hồng Vân có được là do cô nỗ lực và yêu nghề nhưng đó còn phải kể đến là do chất lượng thuốc tại phòng khám. Đó chủ yếu là nguồn dược liệu sạch và quý giá được lấy từ núi rừng Hoàng Liên Sơn, do chính người Dao đỏ cung cấp cho cô. Đến với phòng khám, người bệnh hoàn toàn gạt bỏ được nỗi lo sợ dùng dược liệu Trung Quốc với nhiều hóa chất độc hại. Do đó, bệnh tật càng nhanh chóng được đẩy lùi.

Ảnh_Người Dao đỏ mang thuốc cho phòng khám của lương y Nguyễn Hồng Vân

Trong nhiều năm chữa bệnh, lương y Nguyễn Hồng Vân đã chữa khỏi cho không biết bao nhiêu người, những chồng sổ mà cô ghi tên bệnh nhân khỏi bệnh đã xếp thành từng chồng cao, đầy ắp các hộc tủ. Cô không sao nhớ xuể chỉ còn nhớ đến một số bệnh nhân gần đây nhất mà mình đã chữa khỏi, chúng tôi chắt lọc danh sách dài đó, xin kể ra một vài trường hợp tiêu biểu:

Bệnh nhân Nguyễn Thị B (Hòa Bình) bị mụn bọc ở mặt chữa nhiều nơi không khỏi, đã đỡ sau khi uống 10 thang thuốc của cô:

Ảnh _Bệnh nhân Nguyễn Thị B trước khi dùng thuốc

Ảnh _Bệnh nhân Nguyễn Thị B sau khi dùng thuốc

Chị Nguyễn Thị Nghị (phố Mới, thành phố Lào Cai, 60 tuổi) chân bị á sừng tổ đỉa, 20 năm, chữa ở nhiều nơi khá tốn kém nhưng sau khi uống 6 gói thuốc của lương y Nguyễn Hồng Vân, bệnh đã đỡ nhiều, uống 30 gói thì khỏi hẳn

Ảnh_ Chị Nghị bị á sừng, tổ đỉa nhiều năm trước khi chữa trị cô Vân

Ảnh_Chân bệnh nhân Nghị sau khi uống được 6 gói thuốc đã đỡ nhiều

ảnh_Chị Nghị khỏi hẳn sau khi dùng 30 gói thuốc

Rất nhiều trường hợp đã khỏi hoàn toàn sau một thời gian đặt niềm tin nơi cô như bà Cao Thị Hồng (61 tuổi ở TP Lào Cai) bị trĩ ngoại độ 2, anh Trương Anh Kim (31 tuổi, Hà Nội) bị trĩ nội đi ngoài ra máu tươi rất nặng cũng đã khỏi sau một thời gian dùng thuốc. Những trường hợp khác như bệnh nhân sa tử cung Nguyễn Thị Hoạt (38 tuổi, Yên Bái), bệnh nhân bị đau thần kinh tọa, thoái hóa xương khớp đốt sống cổ, thắt lưng là anh Hùng (TP Lào Cai), hay bệnh nhân hen suyễn anh Nguyễn Văn Dũng (Bình Thuận) khó thở đêm không ngủ được phải chống tay để thở cũng đều khỏi… Những bệnh như đau đầu, thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu não, bệnh nhân bị tụt huyết áp, tai biến mạch máu não, uống thuốc của lương y Nguyễn Hồng Vân chắc chắn sẽ khỏi và ổn định lâu dài. Cô chữa tốt nhất ở các bệnh về xương khớp, thoái hóa đốt sống, nhiều trường hợp không đi lại được chỉ nhờ cô bấm huyệt một thời gian là đã đi lại được bình thường.

Mỗi lần nói đến một trường hợp khỏi bệnh lương y Nguyễn Hồng Vân đều rất vui vẻ và tự hào, bởi họ đã truyền tai nhau về tài năng của cô để ngày càng có nhiều người bệnh đến khám và tin tưởng hơn ở cô. Thành công mà cô có được là sự kết tinh của lòng yêu nghề, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân kế thừa từ truyền thống gia đình và đặc biệt là một lương tâm chữa bệnh trong sáng. Chính vì lẽ đó, phòng khám của cô đã trở thành một địa chỉ khám bệnh uy tín cho người dân địa phương và nhân dân khắp cả nước tìm đến. Những đóng góp của cô đã được cộng đồng và các cấp chính quyền ghi nhận, tuy nhiên không bằng lòng với những gì làm được, lương y Nguyễn Hồng Vân cho biết: Tôi còn phải gắng sức hơn nữa để không phụ lòng của mọi người đã tin tưởng, đặc biệt, tôi muốn những người nghèo bị bệnh có được niềm tin vào con người khi đến khám bệnh tại đây.

Quan điểm nhân văn của cô rất đáng khâm phục, cô chính là tấm gương sáng về người thầy thuốc mẫu mực của nhân dân.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Phòng chẩn trị YHCT Lào Cai

Địa chỉ: số 044 phố Hợp Thành, phường Phố Mới, TP Lào Cai

Lương y Nguyễn Hồng Vân

SĐT: 0977768761

Hồng Hà